วันเสาร์ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2558

STAD เทคนิดการจัดการเรียนรู้



      หมายถึง รูปแบบการจัดการเรียนการสอนแบบร่วมมือกันเรียนรู้อีกรูปแบบหนึ่งที่มีชื่อเต็มว่าStudent Teams Achievement Divisions เป็นการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ซึ่งกำหนดให้นักเรียนที่มีทักษะและความรู้ที่แตกต่างกันมารวมกันเป็นกลุ่ม หรือเป็นทีม เพื่อทำงานร่วมกันเป็นกลุ่มๆ โดยในกลุ่มจะคละไปด้วยคนเก่งและไม่เก่ง เพื่อให้เกิดการทำงานเป็นทีมที่มีประสิทธิภาพ
       เพื่อสร้างแรงจูงใจผู้เรียนให้เกิดแรงบันดาลใจ สามารถแสดงออกถึงทักษะการทำงานเป็นทีม และช่วยเหลือกันในการทำ มีความเข้าใจเนื้อหานั้นๆ อย่างแท้จริง ซึ่งเป็นเทคนิคที่สามารถใช้ได้กับทุกกระบวนการการเรียนรู้ หรือวิชาคณิตศาสตร์ ศิลปะ ภาษา และสังคมศึกษา และใช้ได้กับระดับอนุบาจนถึงมหาวิทยาลัย

รูปแบบการจัดการ
1.ครูอธิบายงานที่ต้องทำในกลุ่ม ลักษณะการเรียนภายในกลุ่ม กฎกติกา ข้อตกลงในการทำงานกลุ่ม
2.ครูเป็นผู้กำหนดกลุ่ม โดยผู้เรียนจะได้รับมอบหมายให้อยู่ ให้มีความหลากหลายในกลุ่ม ทั้งเพศ 
    และทักษความสามารถ สมาชิกประมาณจำนวน 4 – 5 คน
3.ครูทำการสอนได้ครบเนื้อหาแล้ว มีการมอบหมายใบงาน/แบบฝึกหัดให้ 
    ผู้เรียนได้ศึกษาด้วยกันในกลุ่มของตนเอง
4.ประเมินในสิ่งที่ผู้เรียนได้เรียนไป โดยทดสอบคะแนนเป็นรายบุคคล
ครูใน STAD
1.จัดผู้เรียนเป็นกลุ่มย่อยกลุมละ 4-5 คน โดยให้สมาชิกในกลุ่มมีความสามารถแตกต่างกัน
2.ให้ผู้เรียนจัดที่นั่งเป็นกลุ่มโดยมีช่องว่างระหว่างกลุ่มที่ผู้สอนสามารถเดินดูการทางานของกลุ่ม ได้
3.ชี้แจงบทบาทของผู้เรียน เกี่ยวกับวิธีการเรียนรูแบบร่วมมือเทคนิค STAD และกิจกรรมภายในกลุ่ม
4.สร้างบรรยากาศที่เสริมสร้างการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ยกย่องชมเชยอย่างเหมาะสม
5.เป็นที่ปรึกษาของทุกกลุ่มย่อย ติดตามความก้าวหน้าในการเรียนรู้ของกลุ่มและสมาชิกในกลุ่ม
6.เป็นผู้กำหนดว่า ผู้เรียนควรอยู่ในกลุ่มเดิมนานเท่าใด
นักเรียนใน STAD
1.สมาชิกในกลุ่มต้องมีความไว้วางใจซึ่งกันและกัน
2.ทุกคนต้องพัฒนาทักษะการสื่อสารให้มีประสิทธิภาพ
3.สมาชิกแต่ละคนจะต้องได้รับมอบหมายหน้าที่ความรับผิดชอบ
4.ทุกคนให้เคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของสมาชิกในกลุ่มมีการวิจารณ์ความคิดเห็น 
    ของเพื่อนได้ และยอมรับคำวิจารณ์ซึ่งกันและกัน โดยสรุปเป็นความคิดส่วนรวม
5.ทุกคนรับผิดชอบการเรียนรู้ด้วยตนเองและสมาชิกในกลุ่ม
จุดเด่น STAD
1.นักเรียนมีความเอาใจใส่รับผิดชอบตนเองและกลุ่มร่วมกับเพื่อนสมาชิก
2.สนับสนุนให้นักเรียนที่มีความสามารถต่างกันได้ร่วมมือกันเรียนรู้
3.สนับสนุนให้นักเรียนเรียนเกิดาภาวะผู้นำกับทุกคน โดยผลัดกันเป็นผู้นำ นักเรียนได้ฝึกและเรียนรู้
    ทักษะทางสังคม
4.นักเรียนมีความอยากเรียนรู้และสนุกกับการเรียนรู้
จุดอ่อน STAD
1.ถ้านักเรียนขาดความรับผิดชอบจะส่งผลให้งานกลุ่มและการเรียนรู้ไม่ประสบความสำเร็จ
2.ครูจะต้องเตรียมการและเอาใจใส่เป็นอย่างดีเพื่อได้ประสิทธิภาพตามวัตถุประสงค์ ทำให้ครูมีภาระ
    งานเพิ่มมากขึ้น และความตั้งใจอย่างสูง

       STAD เป็นการสร้างโอกาสให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเอง แสวงหาค้นคว้าด้วยตนเอง 
และจากเพื่อนร่วมงาน หรือสมาชิกในทีม เกิดทักษะการทำงานเป็นทีม การทำงานร่วมกัน แลกเปลี่ยน
ความรู้หรือแม้แต่ปัญหาอย่างอิสระ คนเก่งสามารถถ่ายทอดความรู้ให้เพื่อนในกลุ่มเข้าใจ และสามารถ
บอกวิเคราะห์ของการหาคำตอบในการแก้โจทย์คณิตศาสตร์ได้ และปัญหาทางวิทยาศาสตร์ในการ
ทดลอง การสร้างผลงานในแต่ละวิชาชีพ หรือโครงงานนั้น ซึ่งแต่ละปัญหาหรือการทำงานจะไม่เหมือน
เดิมจะแปลกใหม่ จะต้องมีมานะอดทนของนักเรียนแต่ละคนในการแก้โจทย์คณิตศาสตร์หาคำตอบจาก
ปัญหาเดียวกัน ทำให้มีการพัฒนาต่อเนื่อง มีประสบการณ์
       การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือไม่ใช่การให้นักเรียนมารวมกลุ่มแล้วทำงานร่วมกัน แต่เป็นการเกิด
กระบวนการเรียนรู้เพื่อสมาชิกทีมงานทุกคน หรือเพื่อส่วนรวม และพัฒนาไปเพื่อสังคม เพื่อประเทศ
ชาติ โดยการพึ่งพาอาศัยกันช่วยเหลือซึ่งกันและกันเข้าใจและยอมรับในความคิดเห็นหรือทักษะที่แตก
ต่างของแต่ละคนในทีมงาน

แหล่งข้อมูล
Sandee Toearsa

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น