การวัดและการประเมินด้านคุณลักษณะ
—————————————————
—————————————————
1.หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน
พุทธศักราช 2551 กำหนดให้ผู้เรียนเรียนรู้ 8 กลุ่มสาระ
โดยในแต่ละกลุ่มสาระการเรียนรู้ได้กำหนดมาตรฐานการเรียนรู้เป็นเป้าหมายสำคัญในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน
เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนให้สมบูรณ์พร้อมใน 3 ด้าน ได้แก่
ด้านพุทธิพิสัย (ความรู้ความคิด สติปัญญา) ด้านเจตพิสัย (คุณลักษณะ จิตใจ)
และด้านทักษะพิสัย (ความสามารถในการปฏิบัติงาน)
โดยมาตรฐานการเรียนรู้จะช่วยสะท้อนให้ทราบว่าต้องการจะบรรลุอะไร จะสอนอย่างไร
และจะประเมินอย่างไร
2.การวัดและประเมินผู้เรียนด้านคุณลักษณะหรือเจตพิสัย
เป็นการสะท้อนถึงคุณภาพผู้เรียนที่เกี่ยวกับคุณลักษณะและพฤติกรรมที่เกิดขึ้นทางด้านจิตใจ
เช่น ความสนใจ ความเชื่อ เจตคติ ค่านิยม คุณธรรม จริยธรรม คุณลักษณะที่พึงประสงค์
เป็นต้น โดยมีเป้าหมายเพื่อพัฒนาผู้เรียนให้เป็นคนดี เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ของสังคม
และสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้อย่างมีความสุข
3. Bloom และคณะ
(1964) แบ่งระดับพัฒนาการด้านคุณลักษณะหรือเจตพิสัยออกเป็น 5
ขั้น ได้แก่
ขั้นที่
2 การตอบสนอง (Responding) เป็นการกระทำที่แสดงออกในรูปความเต็มใจและพอใจต่อสิ่งเร้านั้น
เช่น แสดงความสนใจ การประเมินขั้นนี้เป็นการประเมินพฤติกรรมที่แสดงว่า เชื่อฟัง
ทำตาม อาสาทำ พอใจที่จะทำ
ขั้นที่
3 การเห็นคุณค่า (Valuing) เป็นการเลือกปฏิบัติในสิ่งที่เป็นที่ยอมรับของสังคมโดยแสดงออกในรูปการปฏิบัติตามจนเกิดเจตคติที่ดีต่อสิ่งนั้น
การประเมินในขั้นนี้เป็นการประเมินพฤติกรรมแสดงออกโดยปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอ ยกย่อง
ชมเชย สนับสนุน ช่วยเหลือ หรือทำกิจกรรมที่ตรงกับความเชื่อของตน ปฏิเสธที่จะทำในสิ่งที่ขัดแย้งกับตน
ขั้นที่
4 การสร้างคุณค่า (Organization) เป็นการสร้างแนวคิด
จัดระบบของค่านิยมที่เกิดขึ้นโดยมีการเปรียบเทียบคุณค่า
การหาความสัมพันธ์ของคุณค่าและการสังเคราะห์คุณค่าขึ้น
การประเมินขั้นนี้เป็นการประเมินพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรม การอภิปรายเปรียบเทียบจนเกิดอุดมการณ์ในความคิดของตน
ขั้นที่
5 การสร้างลักษณะนิสัย (Characterization by
value) เป็นการนำค่านิยมที่ยึดถือ (ในขั้นที่ 4) มาปฏิบัติจนเป็นนิสัยประจำตัว
การประเมินขั้นนี้เป็นการประเมินพฤติกรรมที่มีแนวโน้มจะปฏิบัติเช่นนั้นเสมอในสถานการณ์เดียวกัน
4.ขั้นตอนการสร้างเครื่องมือวัดและประเมินคุณลักษณะ
แบ่งเป็น 3 ขั้นตอนใหญ่ ๆ ดังนี้
4.1 การวางแผนการสร้างเครื่องมือ
ประกอบด้วยการวางแผนดำเนินงาน ดังนี้
- การกำหนดวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายของการสร้างเครื่องมือวัด
-การกำหนดคุณลักษณะที่ต้องการวัดเป็นการกำหนดสิ่งที่ต้องการวัดและขอบเขตของการวัดคุณลักษณะดังกล่าวว่าวัดอะไร
และวัดในขอบเขตแค่ไหน เช่น สิ่งที่ต้องการวัด คือ
ลักษณะนิสัยในการทำงานของนักเรียน ลักษณะนิสัยในการทำงานประกอบด้วย ความสนใจ
ความรับผิดชอบ ความประหยัด และความรอบคอบ เป็นต้น
- การกำหนดกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการวัด
เป็นการกำหนดว่าจะนำเครื่องมือไปวัดกับกลุ่มเป้าหมายใด และมีจำนวนเท่าใด
การทราบว่ากลุ่มเป้าหมายเป็นใครและมีจำนวนเท่าใด
จะเป็นประโยชน์ในการกำหนดประเภทของเครื่องมือวัด การศึกษาแนวคิด
ทฤษฎีเกี่ยวกับคุณลักษณะที่ต้องการวัด คุณลักษณะด้านเจตพิสัยเป็นคุณลักษณะด้านจิตวิทยา
ในการสร้างเครื่องมือวัด จึงควรศึกษาแนวคิดทฤษฎีด้านจิตวิทยาที่เกี่ยวข้อง
- การกำหนดนิยามและพฤติกรรมชี้วัดคุณลักษณะที่ต้องการวัด
จำเป็นต้องให้นิยามคุณลักษณะให้ชัดเจนเพื่อสามารถวัดได้ตรงและถูกต้อง
รวมทั้งกำหนดพฤติกรรมชี้วัดคุณลักษณะในรูปนิยามเชิงปฏิบัติการ
- การกำหนดเครื่องมือวัดและรูปแบบการวัด
การเลือกเครื่องมือวัดคุณลักษณะพิจารณาจากปัจจัยหลายอย่างประกอบกัน ได้แก่
คุณลักษณะที่ต้องการวัด ลักษณะของกลุ่มตัวอย่าง จำนวนกลุ่มตัวอย่าง
เมื่อกำหนดเครื่องมือวัดได้แล้ว ควรพิจารณารูปแบบของเครื่องมือวัดให้เหมาะสม เช่น
การตอบจากคำตอบที่กำหนดให้จำนวนตัวเลือกในข้อคำถามแต่ละข้อ
การให้ผู้ตอบเขียนคำตอบเอง หรือการใช้มาตรประมาณค่าควรใช้กี่ระดับ เป็นต้น
- การจัดทำแผนผังการสร้างเครื่องมือวัด
ประกอบด้วยประเด็นสำคัญได้แก่ คุณลักษณะที่ต้องการวัด นิยามเชิงปฏิบัติการ
ตัวชี้วัดหรือพฤติกรรมชี้วัด รูปแบบการวัด จำนวนข้อคำถาม และผู้ให้ข้อมูล
4.2 การดำเนินการสร้างเครื่องมือ
ดำเนินการดังนี้
การเขียนข้อคำถามตามรูปแบบของเครื่องมือวัดที่กำหนดไว้ให้ครบถ้วนตามประเด็นและจำนวนข้อในแผนผังการสร้างเครื่องมือ
รวมทั้งการจัดทำคำชี้แจงการตอบ การจัดเรียงข้อคำถาม การกำหนดวิธีการตรวจให้คะแนน
รวมทั้งการแปลผลคะแนนน
4.3 การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือ
เป็นการตรวจสอบคุณภาพของข้อคำถามรายข้อและตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือในภาพรวม
คุณภาพที่ตรวจสอบ ได้แก่ ความตรง ความเที่ยง และอำนาจจำแนก
และเมื่อตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือและปรับแก้ไขจนเครื่องมือมีคุณภาพตามเกณฑ์แล้วจะจัดพิมพ์เครื่องมือวัดฉบับสมบูรณ์
พร้อมทั้งทำคู่มือการใช้เครื่องมือ
ซึ่งประกอบด้วยรายละเอียดเกี่ยวกับเครื่องมือและการนำเครื่องมือไปใช้ ดังนี้
วัตถุประสงค์ของเครื่องมือ โครงสร้างของเครื่องมือ คุณภาพของเครื่องมือ
วิธีการใช้เครื่องมือ วิธีการตรวจให้คะแนน และการแปลความหมายคะแนน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น