การจัดการเรียนรู้ตามความสามารถ
(Proficiency-Based Learning)
หมายถึง
การจัดการเรียนรู้ตามความสามารถของนักเรียนหรือทางเลือก โดยเป็นการจัดการเรียนรู้
เพิ่มเติม หรือแทนที่ หลักสูตรพื้นฐาน โดยยึดตามผลการเรียน ความสามารถ ทักษะ และความต้องการของนักเรียน
เพื่อมุ่งเน้นในการประกอบอาชีพและชีวิตของพลเมืองที่ดี การเรียนรู้ตามความสามารถ (Proficiency- based
learning) ได้รับการออกแบบเพื่อเติมและส่วนที่ขาดของนักเรียนเพื่อให้โอกาสในการเรียนรู้อย่างเป็นธรรมแก่นักเรียนทุกคน
ซึ่งตรงกันข้ามกับระบบแบบเดิมซึ่งจะช่วยให้นักเรียนก้าวหน้าขึ้นตามเวลาที่เรียนองค์ประกอบการจัดการเรียนรู้ตามความสามารถ
(Proficiency-Based Learning)
องค์ประกอบการจัดการเรียนรู้ตามความสามารถ
(Proficiency-Based
Learning)
1. นักเรียนแสดงให้เห็นถึงความชำนาญ
2. ความสามารตามวัตถุประสงค์ในการเรียนรู้ที่สามารถวัดผลได้
และเหมาะสมกับนักเรียน
3. การประเมินความสามารถและทักษะการเรียนรู้ของนักเรียน
4. การสนับสนุนที่แตกต่างกันตามเวลาตามความต้องการในการเรียนรู้ของแต่ละคน
5. ผลการเรียนรู้เน้นความสามารถ
การประยุกต์ใช้ การสร้างองค์ความรู้ การพัฒนาทักษะและการจัดการ
หลักการของการเรียนรู้ตามความสามารถ
"โดย Chris Sturgis
โรงเรียนที่ยิ่งใหญ่ยังคงผลิตทรัพยากรที่ดีในการสนับสนุนรัฐและเขตการศึกษาที่เปลี่ยนไปสู่การศึกษาความสามารถ พวกเขาได้ดึงออกมาจากสิ่งที่หัวเมืองกำลังทำอยู่ในนิวอิงแลนด์และได้สร้างทรัพยากรการเรียนรู้ตามความชำนาญ
(Proficiency-based Learning Simplified) พวกเขาเป็นทรัพยากรที่ดีสำหรับรัฐหัวเมืองและโรงเรียนเพื่อเริ่มต้นการสนทนาเกี่ยวกับนโยบายและแนวปฏิบัติใหม่
ๆ ที่ต้องมีการวางไว้
เรารู้ว่าเรากำลังเดินทางและเป็นคนสร้างสรรค์ดังนั้นอย่าแปลกใจถ้าคุณพบว่าคุณต้องการนำแนวคิดเหล่านี้ไปไกลกว่านี้หรือเพื่อหาแนวทางอื่น
ๆ ในการแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับนโยบายและการปฏิบัติ ไม่ว่าสิ่งเหล่านี้จะช่วยให้คุณประหยัดเวลาในการเริ่มต้นและจัดโครงสร้างบทสนทนาที่จำเป็นต่อการสร้างความชัดเจนและความสอดคล้องกัน
หลักการ
10
ข้อในการเรียนรู้ตามความสามารถ
ในทางปฏิบัติการเรียนรู้ตามความสามารถสามารถใช้รูปแบบต่างๆ
จากรัฐหนึ่งไปยังอีกรัฐหนึ่งหรือโรงเรียนหนึ่งไปยังอีกที่หนึ่งคือไม่มีแนวทางสากล เพื่อช่วยให้โรงเรียนสร้างรากฐานทางปรัชญาและการสอนสำหรับงานของตนห้างหุ้นส่วนโรงเรียนยิ่งใหญ่ได้สร้าง
"หลักการเรียนรู้ตามหลักสิบประการ" ต่อไปนี้ซึ่งอธิบายคุณลักษณะทั่วไปที่พบได้ในระบบที่มีประสิทธิภาพสูงสุด
10 หลักของการเรียนรู้ตามความสามารถ
1. ความคาดหวังในการเรียนรู้ทั้งหมดได้รับการสื่อสารอย่างชัดเจนและต่อเนื่องให้กับนักเรียนและครอบครัวรวมทั้งความคาดหวังในระยะยาว
(เช่นข้อกำหนดเกี่ยวกับการสำเร็จการศึกษาและมาตรฐานการสำเร็จการศึกษา)
ความคาดหวังในระยะสั้น (เช่นวัตถุประสงค์การเรียนรู้สำหรับบทเรียนเฉพาะ)
และความคาดหวังทั่วไป (เช่น
ระดับประสิทธิภาพที่ใช้ในระบบการให้คะแนนและระบบการรายงานของโรงเรียน)
2. ผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนจะได้รับการประเมินตามมาตรฐานการเรียนรู้ร่วมกันและความคาดหวังด้านประสิทธิภาพที่ใช้กันอย่างสม่ำเสมอสำหรับนักเรียนทุกคนโดยไม่คำนึงถึงว่าพวกเขาเข้าเรียนในหลักสูตรแบบดั้งเดิมหรือไม่ก็ตามการเรียนรู้ทางเลือกหรือการได้รับการสนับสนุนทางวิชาการ
3. ทุกรูปแบบของการประเมินเป็นมาตรฐานและมีการอ้างอิงตามเกณฑ์และความสำเร็จจะกำหนดโดยการบรรลุตามมาตรฐานที่คาดไว้มิใช่การเปรียบเทียบประสิทธิภาพหรือการเปรียบเทียบระหว่างนักเรียนกับนักเรียน
4. การประเมินผลเชิงกระบวนการประเมินความก้าวหน้าในกระบวนการเรียนการสอนและไม่ได้ให้คะแนน ข้อมูลการประเมินการก่อตัวจะใช้เพื่อแจ้งการปรับเปลี่ยนการปฏิบัติการและการสนับสนุน
5. การประเมินผลสรุปประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและคะแนน; คะแนนการประเมินแบบสรุปจะบันทึกระดับความสามารถของนักเรียนในช่วงเวลาที่กำหนด
6. เกรดจะใช้ในการสื่อสารความก้าวหน้าและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนให้กับนักเรียนและครอบครัว คะแนนไม่ใช้เป็นรูปแบบของการลงโทษหรือการควบคุม
7. ความคืบหน้าและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจะได้รับการติดตามและรายงานแยกต่างหากจากลักษณะนิสัยการทำงานลักษณะบุคลิกภาพและพฤติกรรมเช่นการเข้าชั้นเรียนและการเข้าร่วมชั้นเรียน
8. นักเรียนจะได้รับโอกาสหลายครั้งในการสอบการประเมินผลหรือปรับปรุงผลงานของพวกเขาเมื่อพวกเขาไม่ผ่านมาตรฐานที่คาดไว้
9. นักเรียนสามารถแสดงให้เห็นถึงความก้าวหน้าและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนได้หลายวิธีด้วยการประเมินที่แตกต่างทางเลือกในการเรียนรู้เฉพาะนักเรียนหรือทางเลือกในการเรียนรู้
10. นักเรียนจะได้รับโอกาสในการตัดสินใจที่สำคัญเกี่ยวกับการเรียนรู้ซึ่งจะรวมถึงการออกแบบประสบการณ์การเรียนรู้และวิถีการเรียนรู้ส่วนบุคคล
แหล่งที่มา
https://www.teachthought.com/learning/10-principles-of-proficiency-based-learning/
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น