วันศุกร์ที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561


การจัดการเรียนรู้ตามความสามารถ (Proficiency-Based Learning)
 การจัดการเรียนรู้ตามความสามารถ (Proficiency-Based Learning) คืออะไร?

หมายถึง การจัดการเรียนรู้ตามความสามารถของนักเรียนหรือทางเลือก โดยเป็นการจัดการเรียนรู้ เพิ่มเติม หรือแทนที่ หลักสูตรพื้นฐาน โดยยึดตามผลการเรียน ความสามารถ ทักษะ และความต้องการของนักเรียน เพื่อมุ่งเน้นในการประกอบอาชีพและชีวิตของพลเมืองที่ดี การเรียนรู้ตามความสามารถ (Proficiency- based learning) ได้รับการออกแบบเพื่อเติมและส่วนที่ขาดของนักเรียนเพื่อให้โอกาสในการเรียนรู้อย่างเป็นธรรมแก่นักเรียนทุกคน ซึ่งตรงกันข้ามกับระบบแบบเดิมซึ่งจะช่วยให้นักเรียนก้าวหน้าขึ้นตามเวลาที่เรียนองค์ประกอบการจัดการเรียนรู้ตามความสามารถ (Proficiency-Based Learning)
องค์ประกอบการจัดการเรียนรู้ตามความสามารถ (Proficiency-Based Learning)
1.    นักเรียนแสดงให้เห็นถึงความชำนาญ
2.    ความสามารตามวัตถุประสงค์ในการเรียนรู้ที่สามารถวัดผลได้ และเหมาะสมกับนักเรียน
3.    การประเมินความสามารถและทักษะการเรียนรู้ของนักเรียน
4.    การสนับสนุนที่แตกต่างกันตามเวลาตามความต้องการในการเรียนรู้ของแต่ละคน
5.    ผลการเรียนรู้เน้นความสามารถ การประยุกต์ใช้ การสร้างองค์ความรู้ การพัฒนาทักษะและการจัดการ


หลักการของการเรียนรู้ตามความสามารถ "โดย Chris Sturgis 
โรงเรียนที่ยิ่งใหญ่ยังคงผลิตทรัพยากรที่ดีในการสนับสนุนรัฐและเขตการศึกษาที่เปลี่ยนไปสู่การศึกษาความสามารถ พวกเขาได้ดึงออกมาจากสิ่งที่หัวเมืองกำลังทำอยู่ในนิวอิงแลนด์และได้สร้างทรัพยากรการเรียนรู้ตามความชำนาญ (Proficiency-based Learning Simplified) พวกเขาเป็นทรัพยากรที่ดีสำหรับรัฐหัวเมืองและโรงเรียนเพื่อเริ่มต้นการสนทนาเกี่ยวกับนโยบายและแนวปฏิบัติใหม่ ๆ ที่ต้องมีการวางไว้
เรารู้ว่าเรากำลังเดินทางและเป็นคนสร้างสรรค์ดังนั้นอย่าแปลกใจถ้าคุณพบว่าคุณต้องการนำแนวคิดเหล่านี้ไปไกลกว่านี้หรือเพื่อหาแนวทางอื่น ๆ ในการแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับนโยบายและการปฏิบัติ ไม่ว่าสิ่งเหล่านี้จะช่วยให้คุณประหยัดเวลาในการเริ่มต้นและจัดโครงสร้างบทสนทนาที่จำเป็นต่อการสร้างความชัดเจนและความสอดคล้องกัน



หลักการ 10 ข้อในการเรียนรู้ตามความสามารถ
ในทางปฏิบัติการเรียนรู้ตามความสามารถสามารถใช้รูปแบบต่างๆ จากรัฐหนึ่งไปยังอีกรัฐหนึ่งหรือโรงเรียนหนึ่งไปยังอีกที่หนึ่งคือไม่มีแนวทางสากล เพื่อช่วยให้โรงเรียนสร้างรากฐานทางปรัชญาและการสอนสำหรับงานของตนห้างหุ้นส่วนโรงเรียนยิ่งใหญ่ได้สร้าง "หลักการเรียนรู้ตามหลักสิบประการ" ต่อไปนี้ซึ่งอธิบายคุณลักษณะทั่วไปที่พบได้ในระบบที่มีประสิทธิภาพสูงสุด
10 หลักของการเรียนรู้ตามความสามารถ
1.    ความคาดหวังในการเรียนรู้ทั้งหมดได้รับการสื่อสารอย่างชัดเจนและต่อเนื่องให้กับนักเรียนและครอบครัวรวมทั้งความคาดหวังในระยะยาว (เช่นข้อกำหนดเกี่ยวกับการสำเร็จการศึกษาและมาตรฐานการสำเร็จการศึกษา) ความคาดหวังในระยะสั้น (เช่นวัตถุประสงค์การเรียนรู้สำหรับบทเรียนเฉพาะ) และความคาดหวังทั่วไป (เช่น ระดับประสิทธิภาพที่ใช้ในระบบการให้คะแนนและระบบการรายงานของโรงเรียน)
2.    ผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนจะได้รับการประเมินตามมาตรฐานการเรียนรู้ร่วมกันและความคาดหวังด้านประสิทธิภาพที่ใช้กันอย่างสม่ำเสมอสำหรับนักเรียนทุกคนโดยไม่คำนึงถึงว่าพวกเขาเข้าเรียนในหลักสูตรแบบดั้งเดิมหรือไม่ก็ตามการเรียนรู้ทางเลือกหรือการได้รับการสนับสนุนทางวิชาการ
3.    ทุกรูปแบบของการประเมินเป็นมาตรฐานและมีการอ้างอิงตามเกณฑ์และความสำเร็จจะกำหนดโดยการบรรลุตามมาตรฐานที่คาดไว้มิใช่การเปรียบเทียบประสิทธิภาพหรือการเปรียบเทียบระหว่างนักเรียนกับนักเรียน
4.      การประเมินผลเชิงกระบวนการประเมินความก้าวหน้าในกระบวนการเรียนการสอนและไม่ได้ให้คะแนน ข้อมูลการประเมินการก่อตัวจะใช้เพื่อแจ้งการปรับเปลี่ยนการปฏิบัติการและการสนับสนุน
5.      การประเมินผลสรุปประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและคะแนนคะแนนการประเมินแบบสรุปจะบันทึกระดับความสามารถของนักเรียนในช่วงเวลาที่กำหนด
6.      เกรดจะใช้ในการสื่อสารความก้าวหน้าและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนให้กับนักเรียนและครอบครัว คะแนนไม่ใช้เป็นรูปแบบของการลงโทษหรือการควบคุม
7.    ความคืบหน้าและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจะได้รับการติดตามและรายงานแยกต่างหากจากลักษณะนิสัยการทำงานลักษณะบุคลิกภาพและพฤติกรรมเช่นการเข้าชั้นเรียนและการเข้าร่วมชั้นเรียน
8.   นักเรียนจะได้รับโอกาสหลายครั้งในการสอบการประเมินผลหรือปรับปรุงผลงานของพวกเขาเมื่อพวกเขาไม่ผ่านมาตรฐานที่คาดไว้
9.   นักเรียนสามารถแสดงให้เห็นถึงความก้าวหน้าและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนได้หลายวิธีด้วยการประเมินที่แตกต่างทางเลือกในการเรียนรู้เฉพาะนักเรียนหรือทางเลือกในการเรียนรู้
10.  นักเรียนจะได้รับโอกาสในการตัดสินใจที่สำคัญเกี่ยวกับการเรียนรู้ซึ่งจะรวมถึงการออกแบบประสบการณ์การเรียนรู้และวิถีการเรียนรู้ส่วนบุคคล

แหล่งที่มา
https://www.teachthought.com/learning/10-principles-of-proficiency-based-learning/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น